เตรียมตัวเบื้องต้นอย่างไรดี ก่อนวิ่งมินิมาราธอน

หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เตรียมตัวเบื้องต้นอย่างไรดี ก่อนวิ่งมินิมาราธอน  (อ่าน 46 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 16 เม.ย. 17, 12:01 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ใครที่เตรียมลงแข่ง Bangkok Midnight Marathon เดือนหน้านี้ ต้องเตรียมตัวกันได้แล้วนะ ขอบอก



1. ฝึกซ้อมตามแบบฉบับมาตรฐานในสภาพอากาศที่ใกล้เคียงกับการแข่งขันจริง เพื่อให้ร่างกายคุ้นชินกับการปรับสภาพอย่างน้อย 3 เดือนล่วงหน้า โดยไม่เพิ่มความถี่ในการซ้อมวิ่งเกิน 6 ครั้งก่อนถึงการแข่งขัน เพราะจะทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทันเอาได้นะคะ
2. หยุดซ้อมเพื่อให้ร่างกายได้พักฟื้นกำลังอย่างเต็มที่ก่อนแข่งขัน 1 วัน และพักผ่อนให้เพียงพอ แต่อย่าลืมตั้งนาฬิกาปลุกด้วยนะคะ จะได้ไม่พลาดการแข่งขัน
3. รับประทานอาหารที่ย่อยง่ายก่อนเริ่มแข่งขันอย่างน้อย 3 ชม. ควรเป็นอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต งดเว้นไขมันหรือเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก และค่อยๆ ดื่มน้ำทีละ ½ – 1 แก้ว ประมาณ ½ – 1 ชม.ก่อนการแข่งขัน เพื่อให้ร่างกายมีน้ำไหลเวียนเพียงพอค่ะ
4. หากเหงื่อออกมากให้หาผ้าคาดศีรษะป้องกันเหงื่อไหลเข้าตา หากแดดแรงจัดก็ควรสวมหมวกป้องกันการเป็นลมแดดด้วยนะคะ ทั้งยังควรพกนาฬิกาจับเวลาติดตัวไว้เพื่อที่จะได้รู้ว่าเราใช้เวลาวิ่งนานเท่าไร จะได้นำไปเปรียบเทียบกับการวิ่งครั้งต่อไปด้วยค่ะ
5. ไปถึงสถานที่จัดการแข่งขันก่อนสัก 20 นาที เพื่อจะได้มีเวลาอบอุ่นร่างกาย ยืดกล้ามเนื้อและเอ็น เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ และเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยด้วยค่ะ
6. ก่อนปล่อยตัวจะมีการเช็กอินโดยใช้ปากกาเมจิกขีดเส้นบนเบอร์วิ่ง ให้รู้ว่าเราออกจากจุดสตาร์ทจริง นักวิ่งหน้าใหม่ควรอยู่หลังขบวนจะดีกว่านะคะ จะได้ไม่ถูกเบียดหรือชนจากผู้แข่งขันท่านอื่นๆ
7. ระหว่างวิ่ง ช่วงกิโลเมตรต้นๆ ให้วิ่งช้าๆ อย่าเพิ่งเร่ง แล้วค่อยๆ เพิ่มความเร็วหลังจุดให้น้ำจุดแรกหรือจุดที่ 2 โดยทั่วไปจะมีจุดให้น้ำระหว่างทางบริเวณกม.ที่ 2.5, 5.0 และ 7.5 แนะนำให้แวะรับน้ำทุกจุด โดยก่อนถึงสัก 10 ม. เปลี่ยนเป็นเดินไปรับน้ำและเดินต่อไปอีก 10-20 ม. เพื่อเป็นการพักไปในตัว ควรดื่มน้ำสัก 2-3 อึกก็พอ เพื่อป้องกันอาการจุก น้ำที่เหลือนำมาราดแขนหรือศีรษะตามสะดวกและควรไม่ทิ้งแก้วน้ำขวางทางนักวิ่งนะคะ ให้เราเพิ่มความเร็วในช่วง 4-7 กม.ซึ่งเป็นช่วงที่วิ่งได้ดีที่สุดเพราะร่างกายเริ่มอยู่ตัว แล้ววิ่งผ่อนช่วงกม.ที่ 8-9 เพื่อจะได้มีแรงวิ่งเข้าเส้นชัยอย่างมั่นใจค่ะ
8. ถ้ารู้สึกจุก เจ็บข้อ หน้ามืดหรือหายใจไม่ทันระหว่างวิ่งให้เปลี่ยนเป็นเดินแทนนะคะ ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น อย่าฝืน และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้รับการดูแลอย่างทันท่วงทีค่ะ


ปล. ใครยังไม่ได้ลงตอนนี้ขยายเวลารับสมัครถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้จ้า
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 16 เม.ย. 17, 12:40 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ขอบคุณครับ  q*062
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 16 เม.ย. 17, 14:23 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
อยากวิ่งๆ
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม