หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ออกกำลังกายสมองอย่างไร ป้องกันภาวะสมองเสื่อม  (อ่าน 14 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 16 พ.ย. 18, 13:18 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 


3 เทคนิคเจ๋งๆ ค้นหากิจกรรมออกกำลังสมอง

" ... มาออกกำลังสมองกันเถอะ ... "

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาการออกกำลังสมองจำเป็นจะต้องทราบก่อนว่าสมองทำงานอย่างไร

สมองมีหน้าที่รับรู้ ประมวลผล จัดเก็บและกระจายข้อมูลไปประมวลและบันทึกสะสมไว้ในสมองส่วนต่างๆเพื่อการใช้งานในอนาคต สมองส่วนที่เรียกว่า ... " ฮิปโปแคมปัส " ...จะทำหน้าที่ในการเก็บความทรงจำ จากประสบการณ์และการรับรู้ซึ่งผ่านมาจากระบบประสาทสัมผัสต่างๆ เช่น การมองเห็น การได้ยิน การดมกลิ่น การสัมผัสและการรับรส สิ่งแวดล้อม

ประสบการณ์ที่แปลกใหม่จะสามารถกระตุ้นการทำงานของสมองได้มากกว่าปกติ เพราะขณะที่เรากำลังเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่เซลล์สมองระบบประสาทจะถูกกระตุ้น ทำให้แตกแขนงเชื่อมต่อกันมากขึ้น

ดังนั้น การออกกำลังสมอง คือ การทำกิจกรรมในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งซึ่งมีผลไปกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนประสาทสัมผัส ในส่วนความจำและส่วนที่เกี่ยวข้องกับ สมองส่วนจัดการทักษะชั้นสูง ( cognitive )

=====================

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสมอง...

เมื่อทารกอยู่ในครรภ์ เซลล์ประสาทในสมองจะสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงแต่ละเซลล์ด้วยกัน เซลล์จะตอบสนองกับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆและเมื่ออายุครบประมาณ 5 ปี สมองจะถูกสร้างจนครบสมบูรณ์แบบ ในอดีตเชื่อว่าเซลล์ประสาทไม่มีการสร้างขึ้นใหม่แต่จะค่อยๆลดจำนวนลงเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่หรือวัยสูงอายุ

แต่ในปัจจุบันการศึกษาต่างๆ พบว่าเซลล์ประสาทในสมองนั้นจะมีจำนวนคงที่ แม้อายุจะมากขึ้นและยังสามารถจะเจริญแตกแขนงมากขึ้นเพื่อทดแทนส่วนที่สูญเสียไปแล้ว ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเกิดภาวะสมองเสื่อม ได้แก่ พันธุกรรม สิ่งแวดล้อม พฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ดี โรคเบาหวาน โรคเส้นเลือดสมอง และอื่นๆเป็นต้น

ซึ่งจากการศึกษาพบว่า " สิ่งแวดล้อมและประสบการณ์ที่แปลกใหม่ " สามารถกระตุ้นการทำงานของสมองได้มากกว่า เห็นได้ชัดในผู้มีพฤติกรรมกระฉับกระเฉงจะมีโอกาสการเกิดสมองเสื่อมน้อยกว่า ขณะที่กำลังเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ เซลล์ระบบประสาทจะสร้างสารสื่อประสาท ซึ่งจะไปกระตุ้นให้เซลล์ประสาทเองให้แตกแขนงเชื่อมโยงกันมากขึ้น

=====================

หลักของการออกกำลังสมอง

1. เปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวัน

ลองเปลี่ยนแปลงขั้นตอนการปฏิบัติ เช่น การรับประทานอาหารเช้า หลังอาบน้ำ ดูแลสวน ตกแต่งต้นไม้หรือรดน้ำต้นไม้หลังตื่นนอนตอนเช้า

เพิ่มเติมกิจวัตรใหม่ๆเข้าไปจากเดิม เช่น การวิ่งออกกำลังตอนเช้า ตอนทำอาหารเมนูใหม่ๆด้วยตัวท่านเอง รวมไปถึง ... การเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติ ... เช่น การฝึกงานใช้มือข้างที่ไม่ถนัด การฟังรายการวิทยุใหม่ๆ การฟังเพลง ทำนองใหม่ๆ เปลี่ยนรูปแบบไปจากที่เคยคุ้นเคย

=====================

2. เลือกใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า

เลือกประสาทสัมผัสใหม่ๆแทนที่ใช้บ่อย เช่น ใช้มือคำของทำหาของแทนการมองหา การสื่อสารด้วยท่าทางแทนคำพูด อาจออกแบบออกมาเป็นเกมการละเล่น ผ่านกิจกรรมสนุกๆได้

สังเกตการผสมผสานประสาทสัมผัสทั้งห้า เช่น การดมกลิ่นหอมของดอกไม้ขณะเพลิดเพลินไปกับการฟังเพลง การลิ้มรสชาติไปพร้อมๆกับกลิ่นหอมของอาหารและภาพการจัดอาหารที่ดูน่ารับประทาน

กระตุ้นประสาทสัมผัส เช่น การบำบัดด้วยกลิ่น การฝึกเล่นเกมส์ทดลองสมอง เช่น การเล่นไพ่ การเล่นหมากล้อม หมากกระดาน การเล่นเกม sudoku ของญี่ปุ่น เป็นต้น

=====================

3. ท้าทายประสบการณ์ใหม่ๆ

การเดินทางเที่ยวเดินทางทัศนศึกษาพักค้างแรม การหางานอดิเรกใหม่ๆทำ เช่น เล่นกีฬาให้เหมาะกับวัยในรูปแบบที่ไม่เคยลอง การทำงานฝีมือเย็บปักถักร้อย หรือ เดินเลือกซื้อของด้วยตัวเอง การพบปะสังสรรค์เช่น การเข้าทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว การเข้าเป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ การเป็นที่ปรึกษาในหน่วยงานที่ท่านเชี่ยวชาญ เป็นต้น

=====================

วิธีออกกำลังสมองไม่ได้จำกัดอยู่ที่กล่าวมา แต่พฤติกรรมที่ปฏิบัติแนวที่ทำให้ได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ได้พบประสบการณ์ใหม่ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นการออกกำลังสมองทั้งสิ้น

หมอขอเน้นให้ยึดตามหลักการออกกำลังสมองแล้ว ก็ควรให้เหมาะสมกับวัย ความสะดวกและความชื่นชอบที่ผู้สูงวัย สามารถปฏิบัติด้วยจะเป็นการดีที่สุดนะครับ

นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ ( หมอเก่ง )
อายุรแพทย์ประจำรพ.ผู้สูงอายุ Chersery home

www.cherseryhome.com

คลินิกกระตุ้นสมองและความจำสำหรับผู้สูงวัย

สอบถามที่

094-426-4439
02-056-1684

ทุกวัน 7.00น.-18.00น.


noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  ผู้สูงอายุ  บางแวก  บางนา 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม