หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เลือกกินอย่างฉลาด อ่านฉลากโภชนาการก่อนซื้อ  (อ่าน 10 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 27 ก.พ. 19, 10:00 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

อ่านฉลากข้อมูลโภชนาการอย่างฉลาด ตอกย้ำผู้บริโภคยุคนี้ กินแต่ของอร่อยที่ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ แถมยังได้รับสารอาหารครบตามความต้องการของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยให้หลีกเลี่ยงสารอาหารที่ไม่ต้องการได้
ผู้ชื่นชอบอาหารสำเร็จรูป ผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ และผู้ที่เสี่ยงเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคอ้วนลงพุง ฯลฯ ควรอ่านฉลากโภชนาการ ที่มีการแสดงข้อมูลโภชนาการ โดยระบุ ชนิด และปริมาณสารอาหาร ของอาหารที่เราซื้อมานั้น ๆ ในกรอบสี่เหลี่ยม บนบรรจุภัณฑ์ที่แสดงอยู่ 2 แบบ
และวิธีการอ่านฉลากโภชนาการนั้น ง่ายแสนง่าย โดยต้องดูที่...
1.ดูปริมาณหนึ่งหน่วยบริโภคต่อภาชนะบรรจุ เป็นปริมาณการกินต่อครั้งที่แนะนำให้กินหนึ่งหน่วยบริโภค ปริมาณการกินต่อครั้งที่ผู้ผลิตแนะนำให้กิน หรือหมายถึง กินครั้งละเท่าไรนั่นเอง ซึ่งได้มาจากค่าเฉลี่ยการกินของคนไทย เมื่อกินในปริมาณเท่านี้แล้วจะได้รับสารอาหารตามที่ระบุไว้บนฉลาก หนึ่งหน่วยบริโภคจะแสดงให้เห็นในปริมาณที่เป็นหน่วยต่าง ๆ เช่น กระป๋อง ชิ้น ถ้วย แก้ว ซอง ถุง กล่อง เป็นต้น ตามด้วยน้ำหนัก…กรัม หรือ มิลลิลิตร
2. เป็นการบอกว่าถ้ากินครั้งละหนึ่งหน่วยบริโภค จะได้รับพลังงานเท่าไหร่ หรือ จะแบ่งกินได้กี่ครั้ง เพราะพลังงานรวมที่ร่างกายควรได้รับ เฉลี่ยไม่ควรเกิน 2,000 กิโลแคลอรี่ / วัน
3. ดูคุณค่าทางโภชนาการต่อหนึ่งหน่วยบริโภค ว่าจะได้พลังงานเท่าใด และสารอาหารอะไรบ้าง ในปริมาณเท่าใด และปริมาณนี้ คิดเป็นร้อยละเท่าไรของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน
4. ดูร้อยละของปริมาณที่แนะนำต่อวัน สำหรับการบริโภคเพื่อให้ร่างกายได้รับปริมาณสารอาหารให้ครบตามที่ร่างกายต้องการต่อวัน
เมื่อเรารู้จักอ่านฉลากโภชนาการ เราจะสามารถเลือกซื้ออาหารที่มี โคเลสเตอรอล สูง-ต่ำ ได้ หรือ ผู้ที่เป็นโรคไตก็เลือกอาหารมีโซเดียมต่ำได้ อีกทั้งเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารชนิดเดียวกัน แต่เลือกที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีกว่าได้

4 วิธีตรวจสอบฉลากโภชนาการแบบง่าย ๆ ก่อนเลือกซื้อ
1.เช็กว่าปริมาณพลังงานต่อ 1 หน่วยบริโภคเท่าไหร่
2.เช็กว่าปริมาณไขมันและไขมันอิ่มตัวมีเท่าไหร่ ในหนึ่งวันเราควรได้รับไขมันอิ่มตัวไม่เกิน 20 กรัมต่อวัน เพราะไขมันอิ่มตัวเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โคเลสเตอรอลสูงขึ้นและเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ
3.เช็กว่ามีปริมาณน้ำตาลเท่าไหร่ ในหนึ่งวัน เราควรบริโภคน้ำตาลไม่เกิน 24 กรัม หรือประมาณ 6 ช้อนชา น้ำตาลที่ได้รับเกินกว่าที่ต้องการ จะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมทำให้เป็นโรคอ้วน และส่งผลให้เกิดโรคอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ไขมันอุดตันในเส้นเลือด และโรคมะเร็ง เป็นต้น
4.เช็กว่ามีปริมาณเกลือ (โซเดียม) เท่าไหร่ ในหนึ่งวัน เราควรได้รับเกลือโซเดียมไม่เกิน 2,300 มก. การได้รับเกลือโซเดียมมากเกินไป เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคไต และความดันโลหิตสูง

หากสนใจบทความเคล็ดลับสุขภาพดีๆแบบนี้ ในเว็บไซต์ www.liveandfit.com/th/ และยังสินค้าไว้ให้ทุกคนได้ช้อปปิ้งผ่านทางออนไลน์อีกด้วย ไม่ต้องเสียเวลาไปที่ร้านก็สามารถสั่งสินค้าได้



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม